ประหยัดเงินและสนุกกับการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวคุณเอง

Written by 2:51 pm Lifestyle, Trending

แนะเคล็ดลับ เลือกซื้อจักรยานพับอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน 

เมื่อเทรนด์รักสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้หลายหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬากันมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ การปั่นจักรยาน และ จักรยานพับได้ ก็เป็นคำตอบที่เหล่านักปั่นตัวจริงและนักปั่นสมัครเล่นหลายคนเลือก เพราะจักรยานพับได้ หรือ Folding Bikes คือ จักรยานที่สามารถพับให้มีขนาดเล็กลงได้ สะดวกต่อการพกพาเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น ทั้งการพกพาใส่ท้ายรถ หรือเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง เช่น  การพกพาหิ้วเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้า โดยสารทางเรือ แล้วนำไปใช้ในการเดินทางต่อในระยะทางสั้น ๆ หรือเพื่อย่นระยะทางและเวลาช่วงรถติด เช่น การปั่นจักรยานไปทำงาน หรือปั่นจักรยานไปเรียน ทั้งสะดวกและประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ นับว่าเป็นยานพาหนะที่ตอบโจทย์วิถีคนเมืองได้เป็นอย่างดี 

หลายปัจจัยด้วยกันที่ทำให้คนเริ่มหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น อีกสาเหตุคือเพื่อลดน้ำหนัก โดยบางคนนั้นปั่นจักรยาน 30 นาที หรือบางคนอาจปั่นจักรยาน 1 ชั่วโมง ทุกวันติดต่อกัน และผลที่ได้คือน้ำหนักลดลง และสุขภาพดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้มีคนสนใจต้องการซื้อจักรยานพับได้มากขึ้น แต่การเลือกซื้อจักรยานพับได้มีข้อพิจารณาที่แตกต่างจากการเลือกจักรยานทั่วไป ซึ่งนักปั่นหรือผู้ที่สนใจจะซื้อจักรยานพับควรต้องรู้ เพื่อให้ได้จักรยานพับเหมาะสมกับการใช้งาน วิธีเลือกซื้อจักรยานพับมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

ระบบการพับของจักรยาน

ฟังก์ชันแรกที่เป็นวัตถุประสงค์ของคนซื้อจักรยานพับได้ จึงควรพิจารณาในส่วนนี้ก่อนอันดับแรกเมื่อจะเลือกซื้อจักรยานพับ โดยดูขนาดของจักรยานหลังจากพับว่ามีสิ่งใดยื่นออกมาเกะกะหรือไม่ เมื่อพับแล้วมันเล็กพอที่จะใส่ลงท้ายรถหรือใต้ที่นั่งภายในรถได้ไหม พับจักรยานแล้วสะดวกต่อการหอบหิ้วเข้ายังพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน เช่น สถานีรถไฟฟ้า ภายในรถไฟฟ้า หรือเมื่อต้องขนลงเรือ เป็นต้น นอกจากนี้ เมื่อพับจักรยานแล้ว “โซ่” และ “ฟันเฟือง” ไม่ควรอยู่ในจุดที่จะสัมผัสกับผิวจักรยาน เพราะมันจะทำให้เกิดรอยและคราบสกปรกได้ 

ขนาดและน้ำหนักจักรยานพับได้ 

ขนาดและน้ำหนักของจักรยานพับหลังจากที่พับแล้วจะต้องเหมาะสมและสะดวกต่อผู้ปั่น เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ควรพิจารณา เมื่อพับแล้วขนาดจะต้องพอดี ไม่มีส่วนใดยื่นออกมาเกะกะ โดยน้ำหนักจักรยานพับได้ที่ดีและแนะนำ คือ 10 kg  หรือถ้าใครต้องการจักรยานน้ำหนักเบาพิเศษเพื่อสะดวกในการนำขึ้นรถไฟฟ้า ควรเลือกจักรยานน้ำหนักเบาพิเศษ โดยมีน้ำหนักต่ำกว่า 10 kg  แต่ราคาก็จะสูงเพิ่มขึ้น เพราะจักรยานพับได้นั้น ยิ่งเบายิ่งแพง เป็นเรื่องจริงที่ต้องยอมรับ อันเนื่องมาจากคุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำเฟรม หากเฟรมอลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบา ไม่เกิดสนิมง่าย และทนทานกว่าจักรยานเฟรมเหล็กน้ำหนักมากและเกิดสนิมได้ง่ายกว่า 

โดยจักรยานพับทั่วไปจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 10-11 kg ซึ่งจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำเฟรม ขนาดล้อ และฟังก์ชันต่าง ๆ ที่เสริมเข้ามา แต่สำหรับใครที่มักจะพกจักรยานพับได้ติดท้ายรถ อาจไม่ได้เน้นน้ำหนักจักรยานเบา ๆ เพื่อหอบหิ้ว ลองพิจารณาจักรยานน้ำหนัก10-15 kg เพื่อช่วยเซฟราคาลง

ล้อจักรยานพับ 

จักรยานพับมีล้อขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยล้อจักรยานขนาดเล็กสุด คือ  12 นิ้ว และไล่ไป  14 , 16 , 18 นิ้ว ไปจนถึงล้อจักรยานขนาดใหญ่สุด คือ 26 นิ้ว โดยขนาดล้อจักรยาน 20 นิ้วขึ้นไป เป็นขนาดที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับปั่นจักรยานทั่วไป มีความเร็วมากกว่า และไม่ปั่นไม่เหนื่อยมากเพราะไม่ต้องใช้แรงเยอะแบบจักรยานล้อขนาดเล็ก 

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของขนาดล้อจักรยานพับแบบคร่าว ๆ 

  • จักรยานพับล้อขนาดเล็ก ตั้งแต่ 12 , และ14 : น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ควบคุมทรงตัวยาก
  • จักรยานพับล้อ 16 นิ้ว : น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ทรงตัวได้ง่ายกว่าล้อจักรยานพับขนาด 14 นิ้ว
  • จักรยานพับล้อขนาด 20 นิ้ว :  มีความเสถียร เร็ว ควบคุมและทรงตัวขณะปั่นได้ดี 

ฟังก์ชันที่นั่งจักรยานพับ 

โดยปกติแล้วจักรยานจะสามารถปรับความสูงที่นั่งได้ เพราะฐานที่นั่งจะเป็นท่อยาวที่มาพร้อมกับตัวล็อค เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับที่นั่งให้เหมาะสมกับความสูงของตัวเองได้ แต่มาตรฐานจักรยานพับแต่ละรุ่นอาจมีความแตกต่างกันออกไป จึงขอแนะนำว่าให้เช็ครายละเอียดในส่วนของฟังก์ชันที่นั่งให้ดี เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาสุขภาพจากท่าทางการปั่นจักรยานที่ไม่เหมาะสม 

เกียร์จักรยานพับ 

เกียร์ คืออีกส่วนสำคัญของจักรยานไม่แพ้กับล้อเลย เพราะเกียร์มีผลต่อประสิทธิภาพการปั่น โดยเฉพาะการปั่นจักรยานบนทางลาดชัน  เช่น เนินสูง หรือ ปั่นจักรยานขึ้นภูเขา เป็นต้น โดยมีทั้งรุ่นจักรยานพับมีเกียร์ให้ปรับ และจักรยานพับไม่มีเกียร์ ดังนั้น หากใครที่มักจะต้องเดินทางผ่านทางลาดชัน ควรมองหาจักรยานที่มีเกียร์ เพื่อช่วยผ่อนแรงในการปั่น แต่ถ้าเน้นปั่นจักรยานบนถนนเรียบทั่วไป อาจไม่จำเป็นต้องเลือกจักรยานมีเกียร์ หรือจักรยานเกียรต่ำ ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายราคาแพงทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากระดับเกียร์ยิ่งสูง ราคาจักรยานพับได้ก็สูงตามไปด้วย 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเคล็ดลับในการใช้พิจารณาเลือกซื้อจักรยานพับได้ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน เพราะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ควรคำนึงก่อนจะซื้อจักรยานพับทุกรุ่น จากนั้นค่อยไปพิจารณาเรทราคาตามงบประมาณที่มี เพราะไม่ว่าซื้อจักรยานพับราคาถูกหรือแพง แต่ซื้อจักรยานพับอย่างไรให้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุดนั้นย่อมสำคัญกว่า เห็นด้วยไหมคะ 

(Visited 34 times, 1 visits today)
Close