ประหยัดเงินและสนุกกับการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวคุณเอง

Written by 11:53 am Home & Garden, Lifestyle

ประหยัดน้ำและลดค่าใช้จ่ายได้แน่ เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการใช้น้ำในแต่ละวัน

ในขณะที่ค่าแรงไม่มีการปรับ แต่ค่าไฟ ค่าน้ำ ดีดตัวขึ้นแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่เข้าใจกับสถานการณ์ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ ได้ป็นอย่างดี ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็มาจากการใช้เงินไปกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทั้งค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเช่าห้อง สารพัดค่า และบ่อยครั้งที่ค่าใช้จ่ายมักมาจากสิ่งฟุ่มเฟือยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนมองข้าม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมการใช้น้ำในแต่ละวันของเราเอง จนทำให้ค่าน้ำขึ้นสูง บิลเรียกเก็บแต่ละที แทบจะร้องกรี๊ด ทำไมมันแพ๊งแพง!

น้ำเป็นทรัพยากรสำคัญที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันแทบทุกอย่างในแต่ละวัน ตั้งแต่ใช้ดื่ม อาบน้ำ ชำระล้าง ล้างมือ ทำความสะอาดบ้านและอุปกรณ์ต่าง ๆ  รดน้ำต้นไม้ สารพัดกิจกรรม จะต้องมีน้ำเข้าไปเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีในภาคของการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และ การผลิตไฟฟ้า ที่ต้องใช้น้ำในปริมาณมหาศาล แม้ว่าน้ำเป็นทรัพยากรที่มีมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวันหมด หรือขาดแคลนน้ำ หากเราไม่เห็นคุณค่าของน้ำและยังคงใช้กันอย่างสิ้นเปลือง เนื่องจากวันนี้เป็นวันอนุรักษ์น้ำโลก เรามีวิธีประหยัดน้ำเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายและยังเป็นการอนุรักษ์น้ำได้ดี หากทำได้ดังนี้ รับรองว่าบิลค่าน้ำรอบต่อไปลดลงแน่นอน 

วิธีประหยัดน้ำ

1. ตรวจสอบรอยรั่ว แตก ชำรุด 

อีกต้นเหตุที่ทำให้ค่าน้ำแพงเกินใช้จริง เพราะอุปกรณ์ที่ชำรุด มีรอยรั่ว หรือแตก ทำให้น้ำไหลทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์ ซึ่งปริมาณน้ำที่สูญเสียไปอาจมากพอ ๆ กับปริมาณน้ำที่เราสามารถใช้ได้สบาย ๆ ในเดือนต่อไป นอกจากจะสิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุแล้ว ยังต้องจ่ายในส่วนที่เราไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ เลย ดังนั้นต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ ท่อส่งน้ำ ท่อน้ำ ก๊อกน้ำต่าง ๆ แล้วจัดการซ่อมแซม อุดรอยรั่วให้รอบ 

  • ปั๊มน้ำ สังเกตเสียงของปั๊มน้ำเมื่อเวลาไม่มีคนใช้งาน หากปั๊มมีเสียง แสดงว่ามีน้ำรั่วไหล ให้หาจุดรอยรั่วของน้ำตามจุดต่าง ๆ ทันที 
  • มิเตอร์น้ำ ควรหมั่นตรวจมิเตอร์น้ำเป็นประจำ เพื่อได้รู้ว่าแต่ละเดือนได้ใช้น้ำไปมากน้อยแค่ไหน และจะได้เห็นความแตกต่างของปริมาณในแต่ละเดือน หากช่วงเดือนที่แตกต่างกันมากจะได้เช็กหาสาเหตุว่าเกิดจากการใช้น้ำที่มากขึ้นหรือมีรอยรั่วตรงไหนกันแน่ โดยสามารถเช็กได้จากการปิดน้ำแล้วดูว่ามิเตอร์เพิ่มขึ้นหรือไม่  
  • โถสุขภัณฑ์ การตรวจสอบหารอยรั่วของโถสุขภัณฑ์ทำได้โดยการใส่สีผสมอาหารลงในถังน้ำชักโครก แล้วกดน้ำทิ้ง หากหลังจากประมาณ 30 วินาที แล้วยังมีน้ำไหลออกมา แสดงว่าถังเก็บน้ำชำรุด ให้รีบซ่อมแซมโดยด่วน 

2. ใช้ฝักบัวอาบน้ำ และปิดฝักบัวขณะถูตัว 

เปลี่ยนใช้ฝักบัวรูเล็กอาบน้ำ เพราะการอาบน้ำด้วยฝักบัวจะช่วยประหยัดน้ำได้มากที่สุด ยิ่งรูฝักบัวเล็กยิ่งประหยัดได้มากขึ้น และปิดน้ำระหว่างถูสบู่หรือสระผม เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองน้ำโดยเปล่าประโยชน์

3. ใช้แก้วเวลาบ้วนปาก แปรงฟัน 

การแปรงฟันเป็นอีกช่วงเวลาที่สิ้นเปลืองน้ำมาก ๆ เพราะยังมีคนที่ไม่ใช้แก้วรองน้ำและเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน ทำให้สูญเสียน้ำไปประมาณ 20-30 ลิตร ในการแปรงฟันแต่ละครั้ง แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้แก้วรองน้ำไว้สำหรับบ้วนปาก และปิดน้ำระหว่างที่กำลังสีฟัน น้ำที่เสียไปจะลดลงเหลือเพียงแค่ 0.5-1 ลิตรเท่านั้น  

4. ล้างผัก-ผลไม้ในภาชนะรองน้ำ 

การล้างผักหรือผลไม้โดยการเปิดน้ำไหลผ่านทีละส่วนหรือทีละลูก ไม่ใช่วิธีล้างผักผลไม้ที่สะอาดเพียงพอ ทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำโดยเปล่าประโยชน์ แต่ควรใช้ภาชนะรองน้ำเพื่อล้างผักผลไม้ หากต้องการล้างผักผลไม้ให้สะอาด ควรใช้เบกกิ้งโซดาหรือเกลือใส่ลงภาชนะแล้วแช่ผักผลไม้ไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า 2-3 ครั้ง ล้างอย่างถูกวิธี ผักผลไม้สะอาดและประหยัดน้ำ

5. ล้างถ้วยชามในภาชนะหรืออ่างล้างจาน 

การเปิดน้ำไหลผ่านเพื่อล้างจานทีละใบเป็นการสิ้นเปลืองน้ำเช่นเดียวกับทฤษฎีการล้างผักผลไม้ในข้อก่อนหน้านี้ อาจสิ้นเปลืองพอ ๆ กันหรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ วิธีการล้างจานแบบประหยัดน้ำ คือ การเช็ดสิ่งสกปรกออกจากถ้วยชามก่อน เพื่อให้ล้างง่ายยิ่งขึ้น และรองน้ำในอ่างล้างจานหรือภาชนะ แล้วจึงล้างจาน ประมาณ 2 น้ำเปล่า ถ้วยชามก็สะอาดเพียงพอแล้ว 

6. ซักผ้าครั้งละมาก ๆ 

ควรรวบรวมผ้าเพื่อซักในครั้งเดียว รวมถึงการแยกประเภทผ้าที่จะซักด้วยเช่นกัน เพราะการซักผ้าในแต่ละครั้งค่อนข้างใช้น้ำจำนวนมาก แนะนำให้ซักสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะหากซักผ้าบ่อย ๆ ยิ่งทำให้เปลืองน้ำมากขึ้น กรณีการใช้เครื่องซักผ้าอัตโนมัติ ปรับโหมด ECO ด้วย เพื่อเป็นการประหยัดน้ำ

7. นำน้ำที่ใช้แล้วไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 

น้ำรอยล้างถ้วยชาม หรือ น้ำซักผ้า สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าเพียงแค่เททิ้ง ด้วยการนำไปรดน้ำต้นไม้ ดอกไม้ ผักสวนครัว หรือนำไปล้างพื้นบริเวณหน้าบ้าน รอบบ้านได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำน้ำซาวข้าวรดน้ำพืชผักได้ด้วย มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืช ผักงอกงามดี แถมยังประหยัดน้ำ

8. รองน้ำใส่ถัง และไม่เปิดน้ำทิ้งขณะล้างรถ 

การล้างรถแบบประหยัดน้ำ คือ การรองน้ำใส่ถังหรือภาชนะแทนการใช้สายยางฉีดล้างโดยตรง โดยล้างจากด้านบนลงล่าง เพื่อให้น้ำจากด้านบนไหลลงมาชะล้างด้านล่างไปพร้อมกัน สะอาดเร็วขึ้นแต่ใช้น้ำน้อยลง แต่ถ้าช่วงที่จำเป็นต้องใช้สายยาง ควรปิดน้ำระหว่างขัดถูตัวรถ ช่วยลดการสูญเสียน้ำไปได้มากเลยทีเดียว 

9. รินน้ำดื่มให้พอดี 

หลายคนที่มักจะรินน้ำดื่มแล้วดื่มไม่หมดและเททิ้ง อาจดูว่าปริมาณน้อยนิด แต่ในส่วนนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ต่อได้ หากดื่มน้ำไม่หมดจริง ๆ เช่น นำไปรดน้ำต้นไม้ในกระถาง ใช้ชุบผ้าเช็ดฝุ่นตามจุดต่าง ๆ หรือใส่ภาชนะเล็ก ๆ ตั้งไว้ให้สัตว์จรจัดแก้กระหายได้ เป็นการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า แต่วิธีที่ดีที่สุด คือ รินน้ำให้พอเพียงกับการดื่มในแต่ละครั้งดีกว่าค่ะ 

เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ามากขึ้น นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์และป้องกันวิกฤตขาดแคลนน้ำ ยังช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนด้วยน๊าา ไม่เชื่อ ลองดูสิคะ 

(Visited 20 times, 1 visits today)
Close