ประหยัดเงินและสนุกกับการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวคุณเอง

Written by 3:32 pm สุขภาพ

7 สมุนไพร ผักบำรุงลำไส้มีอะไรบ้าง

การกินอาหารที่ดีต่อลำไส้ เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้สุขภาพลำไส้ทำงานได้ปกติและแข็งแรงได้ ไปดูกันเลยดีกว…
Customer picking onions at the supermarket

ลำไส้ เป็นอีกอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย เพราะนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในระบบย่อยอาหาร ช่วยดูดซับสารอาหาร สร้างเคมี ปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล ภูมิคุ้มกันร่างกายส่วนสำคัญมาจากลำไส้ด้วยเช่นกัน โดยทำหน้าที่ขับไล่เชื้อโรค ขจัดสิ่งแปลกปลอม ขับสารพิษในร่างกาย

เมื่อสุขภาพลำไส้ดี สุขภาพกายก็จะดีและแข็งแรงตามไปด้วย ใครที่มักจะป่วยง่าย ภูมิคุ้มกันต่ำ อาจต้องพิจารณาหาสาเหตุ ส่วนหนึ่งอาจมาจากลำไส้หรือระบบทางเดินอาหารไม่ดี ระบบทางเดินอาหาร หรือลำไส้ทำงานผิดปกติ จนอาจไปกระตุ้นให้ลำไส้แปรปรวนได้ การกินอาหารที่ดีต่อลำไส้ เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้สุขภาพลำไส้ทำงานได้ปกติและแข็งแรงได้ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า 7 สมุนไพรช่วยบำรุงลำไส้ มีอะไรบ้าง

Organic Eco farm in Thailand, close up of Thai Basil at an ecological farm, Thai Basilicum.

1. โหระพา 

โหระพา สมุนไพรที่เรามักจะใช้ทานสดแกล้มกับเมนูอาหารหลากหลาย ทั้งลาบ น้ำตก ก๋วยเตี๋ยว หรือยำต่าง ๆ นอกจากช่วยเพิ่มรสชาติ และทำให้อาหารมีกลิ่นหอมแล้ว ประโยชน์ของใบโหระพา ช่วยให้เจริญอาหาร ลดอาการโรคกระเพาะ บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง เพราะน้ำมันหอมระเหยในใบโหระพามีฤทธิ์ต้านมะเร็งจากเบต้าแคโรทีน และพยาธิลำไส้ไกอาเดีย แถมโหระพายังเป็นสมุนไพรใช้ไล่ยุงได้อีกด้วย 

Thai Holy basil Ocimum tenuiflorum sanctum or Tulsi kaphrao Holy basil is an erect, many branched subshrub, 30 to 60 cm tall with hairy stems Leaves are green vegetable with flower blooming in garden on nature background

2. กะเพรา 

เมนูอาหารสิ้นคิดที่คนไทยเรียกติดปาก หนีไม่พ้น ผัดกะเพรา แต่มีฤทธิ์ไม่ธรรมดา เพราะสารในใบกะเพราต้านมะเร็ง ช่วยย่อยอาหาร ดูแลลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้องได้  โดยเฉพาะในกะเพราแดง ที่มีสารต้านมะเร็งได้ดี 

3. ใบแมงลัก 

ใบแมงลัก ที่มักจะปรุงในแกงเลียงต่าง ๆ ซดน้ำแล้วหอมชื่นใจ ทานสดเป็นผักแกล้ม หรือทานคู่กับขนมจีนน้ำยาก็อร่อย ใบแมงลักช่วยบรรเทาอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ และแก้อาการท้องร่วง ท้องเสียได้ด้วย 

Garlic with parsley on a wooden cutting board. On a wooden background. High quality photo

4. กระเทียม 

กระเทียม มีกำมะถัน หรือสารกลุ่ม “ซัลเฟอร์” มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อในลำไส้ และช่วยในการรักษาโรคบิดได้ ดังนั้น การกินกระเทียม จึงเหมือนกับได้ยาปฏิชีวนะธรรมชาติ ที่ไม่มีผลข้างเคียงต่อการทำร้ายลำไส้มากเกินไป 

Whole onions in a basket with halves of onions on the table. Against a dark background. High quality photo

5. หัวหอม 

หัวหอม มีเส้นใย “อินนูลิน” ช่วยเสริมภูมิให้ลำไส้ ลดการอักเสบต่าง ๆ ในช่องท้อง บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง และหัวหอมยังช่วยขับพยาธิในลำไส้ได้ด้วย 

Close up of fresh ginger

6. ขิง 

ขิง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน แต่น้ำมันในขิงช่วยต้านการอักเสบ และคลายลำไส้ รักษาแผลกระเพาะที่ติดลำไส้ส่วนต้น ช่วยลดการอักเสบของตับ บรรเทาและรักษาอาการทางเดินอาหารได้ดี ไม่ว่าจะเป็นอาการวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน นอกจากนี้ ขิง ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะของไทย ที่แม้แต่ชาวจีนขนานนามให้เป็น ขิง เป็น โสมน้อย ทีเดียว 

7. ตะไคร้ 

ตะไคร้ พืชผักในครัวที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะนำไปปรุงอาหารหลากหลายเมนู ทั้ง ต้ม ยำ หรือ ทำเป็นเครื่องแกง น้ำชา เครื่องดื่มแก้กระหาย แต่ตะไคร้ เป็นสมุนไพรแก้กษัยเส้น ทางการแพทย์แผนไทยด้วยเช่นกัน  มีกลิ่นหอม สดชื่น น้ำมันหอมในตะไคร้ช่วยลดการอักเสบ ขับน้ำดี แก้อาการปวดเกร็ง ท้องแข็งเป็นดาน นอกจากใช้เป็นสมุนไพร ประกอบอาหารและเครื่องดื่ม ยังนำไปใช้ในเป็นส่วนผสมทำน้ำมันหอมระเหย เพิ่มกลิ่นหอม ดับกลิ่นอับ และทำน้ำมันนวดแก้อาการปวดเมื่อยต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

(Visited 114 times, 1 visits today)
Close